Thứ Ba, 16 tháng 11, 2010

Thay đổi công nghệ thẻ: Chờ nước đến chân...?



Trên thế giới, nhiều nước vẫn sử dụng thẻ từ. Ở Mỹ, các ngân hàng vẫn trung thành với loại thẻ này. Chỉ đến khi như Malaysia, các chủ thẻ bị lộ thông tin và bị làm giả nhiều mới phải chuyển sang thẻ chíp.
Dù còn nhiều vấn đề xoay quanh sự ưu việt trong bảo mật của công nghệ thẻ từ và thẻ chíp (chip), song một số ngân hàng Việt Nam cho rằng chưa cần thiết phải có sự thay thế.
Thay doi cong nghe the Cho nuoc den chan
Đổi thẻ từ sang thẻ chip sớm hay chờ nước đến chân?
Trao đổi với báo giới, ông Lê Vũ Kỳ, Phó tổng giám đốc Ngân hàng Á châu (ACB) cho rằng chỉ có một vài nước ở châu Á đã chuyển sang thẻ chip, trong đó Malaysia do bị làm thẻ giả nhiều nên bắt buộc phải chuyển sang chip. Còn các nước trên thế giới, đặc biệt là Mỹ, vẫn trung thành với thẻ từ.
Vậy, ở Việt Nam, các ngân hàng có chờ đến tình trạng như ở Malaysia mới chuyển đổi hay không? Mặt khác, công nghệ thẻ chip có thực sự hạn chế được tình trạng đó?
Với Malaysia, sau khi công nghệ thẻ chip được xác định là tiêu chuẩn quốc gia, áp dụng trong hệ thống ngân hàng nước này, tình trạng ăn cắp thông tin, làm giả thẻ thanh toán đã giảm hẳn.
Theo bản tin mới đây của Computerworld (Computerworld.com.my), trong quý I/2005, tình trạng ăn cắp thông tin, làm giả thẻ thanh toán ở Malaysia đã giảm xuống còn 0,12% trong tổng số các giao dịch, mức thấp nhất trong vòng 5 năm qua. Trong khi đó, con số cùng kỳ năm ngoái là 0,74%.
Ông Paul Wilke, Tập đoàn Visa ở châu Á - Thái Bình Dương, cho rằng Malaysia là một trường hợp tiêu biểu của thị trường thẻ thanh toán châu Á. Sự áp dụng công nghệ thẻ chip thực sự đã làm giảm nhanh chóng tình trạng gian lận trong các giao dịch bằng thẻ thanh toán ở nước này.
Các ngân hàng ở Malaysia cũng thừa nhận sự ưu việt của công nghệ thẻ chip trong bảo mật và chống giả so với thẻ từ; đặc biệt là trong các giao dịch trực tuyến qua internet và điện thoại di động.
Ở Việt Nam, ngoài vấn đề an toàn tín dụng, chi phí cho công nghệ này là một khó khăn lớn. Chi phí để phát hành thẻ chip không phải là quá lớn, thậm chí trong kế hoạch của Vietcombank còn đề cập đến khả năng miễn phí cho khách hàng.
Vấn đề tập trung ở hệ thống chấp nhận thẻ chip. Đó là yêu cầu đầu tư hệ thống máy ATM và điểm chấp nhận thẻ (POS) đa hệ với chi phí khá lớn. Khó khăn hơn khi sự đầu tư này phải mang tính đồng bộ không chỉ trong bản thân mỗi ngân hàng mà cả trong những liên minh thẻ ATM ở Việt Nam hiện nay.
Tuy nhiên, cũng phải thấy rằng, hầu hết các ngân hàng Việt Nam đều ý thức được yêu cầu đón đầu công nghệ. Một số ngân hàng cũng đã chuẩn bị trước bằng cách đầu tư các máy ATM thế hệ mới. Đó là mục đích chuyển đổi từng bước, tránh chuyển đổi đồng loạt gây “ngộp” cho bản thân ngân hàng và hạn chế tính nhạy cảm đối với khách hàng.
Trước mắt, sẽ có một số ngân hàng ở Việt Nam tiên phong trong sự chuyển đổi này. Và nếu sự ưu việt của thẻ chip so với thẻ từ tiếp tục được chứng minh ngay ở Việt Nam, có thể sự chuyển đổi sẽ trở nên phổ biến. Tất nhiên, không loại trừ khả năng xẩy ra tình trạng như ở Malaysia rồi mới chuyển đổi; khi đó, nước đã đến chân…

(Theo Thời báo Kinh tế VN)



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu trữ Blog